Có được giảm, miễn đóng tiền thuê nhà trong thời gian dịch COVID?

Thứ sáu - 12/11/2021 14:38
Câu hỏi: Tôi thuê mặt bằng bán quần áo, do dịch bệnh phải đóng cửa. Tôi có được quyền không trả tiền thuê trong thời gian này và giảm tiền do kinh doanh ế ẩm hay không?

Trả lời: 

Chào bạn, căn cứ theo điều 472 Bộ luật Dân sự năm 2015, hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Do đó, Hợp đồng sẽ ưu tiên áp dụng đầu tiên. Nếu có quy định cụ thể về các trường hợp được miễn, giảm tiền thuê mặt bằng, các bên phải thực hiện.

Tại Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Nhà ở năm 2014 và các quy định của pháp luật có liên quan về việc cho thuê mặt bằng, nhà ở không có quy định cho phép bên thuê được quyền đơn phương miễn, giảm tiền thuê (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác).

Do đó, nếu tại hợp đồng thuê mặt bằng không có quy định về trường hợp được miễn, giảm tiền thuê mặt bằng hoặc có quy định nhưng không nói đến trường hợp nêu trên thì dù phải đóng cửa tiệm theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bạn cũng không được tự ý miễn, giảm tiền thuê mặt bằng khi chưa có sự đồng ý của bên cho thuê.

Theo tôi, trong trường hợp này bạn và bên cho thuê mặt bằng cần phải thể hiện sự thiện chí của mình theo khoản 3 Điều 3 Bộ luật Dân sự năm 2015 trong quá trình thực hiện hợp đồng. Các bên nên ngồi lại nói rõ những khó khăn của mình mắc phải, lắng nghe khó khăn của bên kia để từ đó cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ và có được tiếng nói chung nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây