Người cho thuê nhà mất thì Hợp đồng thuê nhà có chấm dứt?

Thứ sáu - 26/11/2021 08:59
Tình huống: Gia đình tôi ký hợp đồng công chứng thuê nhà 5 năm, giá cố định, nhưng mới được 2 năm thì ông chủ nhà qua đời. Con trai chủ nhà buộc chúng tôi kết thúc hợp đồng. Người này là thừa kế duy nhất, buộc chúng tôi kết thúc hợp đồng hoặc tăng giá tiền gấp đôi nếu muốn thuê. Hành vi của anh ấy đúng hay sai?

Trả lời

Khoản 2 Điều 131 Luật Nhà ở năm 2014 - quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà không thuộc sở hữu Nhà nước, thì việc "người cho thuê chết" không thuộc trường hợp đương nhiên chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

Theo thông tin bạn cung cấp, người con trai là người thừa kế duy nhất của bên cho thuê nhà. Căn cứ khoản 1 Điều 133 Luật nhà ở 2014, "trường hợp chủ sở hữu nhà ở chết mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng. Người thừa kế có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác."

Bạn và người chủ nhà đã ký kết hợp đồng thuê nhà với thời hạn 5 năm và giá thuê cố định thì con trai chủ nhà có trách nhiệm phải tiếp tục thực hiện hợp đồng với các điều khoản về thời hạn và tiền thuê như trước, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Hành vi người thừa kế buộc bạn chấm dứt hợp đồng thuê nhà hoặc tăng giá thuê nhà một cách bất hợp lý là trái với quy định pháp luật hiện hành.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây